Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã chuyển sang đầu tư công đều cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến 2 đoạn cao tốc đầu tiên sẽ hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm.
Bộ GTVT vừa báo gửi Quốc hội về tiến độ triển khai 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, trong đó 8 đoạn đã chuyển sang đầu tư công.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, thi công đạt gần 55% khối lượng, giải ngân hơn 963 tỷ đồng (đạt 60%). Đoạn Cam Lộ – La Sơn, thi công mới đạt gần 33% khối lượng, do có 1 số gói thầu chậm tiến độ vì mưa lũ. Hai đoạn cao tốc này dự kiến hoàn thành trong năm nay, trong đó đoạn Cao Bồ – Mai Sơn dự kiến thông xe vào tháng 10 tới.
Với cầu Mỹ Thuận 2, đã thi công đạt gần 23% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.
Với 3 đoạn cao tốc chuyển sang đầu tư công tháng 6/2020 (đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây), tới nay tất cả gói thầu đã triển khai, tổng giá trị giải ngân hết năm vừa qua đạt hơn 2.322 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm sau.
Riêng với đoạn cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu, mới được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho chuyển sang đầu tư công vào tháng 2 vừa qua, Bộ GTVT đang đẩy nhanh thủ tục triển khai. Dự kiến trong quý 2 tới sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên tại 2 dự án để hoàn thành trong năm 2023.
Với 3 đoạn cao tốc tiếp trục triển khai theo hình thức BOT (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo), theo Bộ GTVT, đã chọn được nhà đầu tư trúng thầu. Bộ GTVT đang đàm phán với nhà đầu tư, dự kiến ký hợp đồng BOT trong tháng 3 này. Sau đó, nhà đầu tư có 6 tháng để ký hợp đồng tín dụng, nếu không huy động được vốn, hợp đồng BOT sẽ bị hủy.
Về giải ngân, theo ông Thể, kế hoạch vốn tới hết năm 2021, các dự án cao tốc Bắc – Nam được bố trí hơn 32.830 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân được hơn 19.000 tỷ đồng (đạt 58% kế hoạch).
Dù vậy, theo phản ánh của các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam, hiện tại nhiều địa phương đang xảy ra thiếu vật liệu phục vụ thi công, đặc biệt là đất đắp nền, kéo theo tình trạng chủ mỏ tăng giá đất.
Bộ GTVT cũng nhìn nhận, tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án chậm so với kế hoạch. Tới nay, các địa phương mới giải phóng mặt bằng đạt hơn 95,6% (chậm so với yêu cầu của Chính phủ là hoàn thành trong năm 2020 – PV). Số mặt bằng còn lại, dù chiếm tỷ lệ không nhiều, nhưng phức tạp, Bộ GTVT tính toán, trong quý 2/2021 này mới có thể hoàn thành.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia làm 11 đoạn, tổng vốn đầu tư theo báo cáo nghiên cứu khả thi là 102.513 tỷ đồng. Sau khi chuyển một số đoạn sang đầu tư công, tổng mức đầu tư giảm còn 99.175 tỷ đồng (nhờ bỏ chi phí lãi vay tính cho các đoạn BOT nay đã được chuyển sang đầu tư công).
Nguồn: Tạp chí Luật sư Việt Nam
Tin cùng chuyên mục:
Trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại tại cơ sở mới của Tập đoàn Giáo dục Spectrum Malaysia (SEG)
Trường Đại học Charisma Vương quốc Anh khu vực châu Á tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho học viên, sinh viên tốt nghiệp tại Malaysia tháng 08 năm 2022
Doanh nghiệp thép, xi măng gồng mình trong cơn bão giá nguyên, nhiên liệu
Tín dụng bất động sản: Kiểm soát hợp lý thay vì dùng thuật ngữ “siết chặt”
5 giải pháp phát triển bền vững thị trường bất động sản
3 trường hợp cơ quan Nhà nước hủy sổ đỏ đã cấp cho người dân
Giá thép mới nhất tiếp tục giảm thêm 410.000 đồng/tấn
Vốn đổ về phân khúc bình dân, phục vụ nhu cầu ở thực
Người dưới 18 tuổi có được đứng tên sổ hồng chung cư không?
Giá thép cuộn cán nóng tại Việt Nam tiếp tục giảm sâu
Chi tiết các loại đất không được thế chấp ngân hàng?
Xây nhà sai bản vẽ có bị coi là xây dựng trái phép không?
Nắm rõ các điều kiện khiếu nại khi bị từ chối cấp sổ đỏ
Trường hợp nào được gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất 2022?
6 loại đất được phép thế chấp vay vốn ngân hàng
Bãi bỏ khung giá đất: Chấm dứt tình trạng giá ảo, giá thật